ร่วมสืบสานประเพณี “กวนคยาสารท” วัดท่าเสด็จ กาญจนบุรี

7

วัดท่าเสด็จ สำนักปฏิบัติธรรมประจำจังหวัดกาญจนบุรีแห่งที่  จัดกิจกรรมประเพณีสารทไทย ไฮไลต์ของงานนี้คือการร่วมกันกวนคยาสารท (กระยาสารท) ของผู้คนในชุมชนอำเภอด่านมะขามเตี้ย จ.กาญจนบุรี

นอกจากนั้น บรรดานักเรียนระดับประถมในเขตอำเภอด่านมะขามเตี้ย มาร่วมกันกวนคยาสารท เพื่อแข่งขันให้ทุกคนได้สืบสานประเพณีการกวนคยาสารท และรู้ประวัติความเป็นมาของบุญคยาสารท ที่สืบสานมาตั้งแต่สมัยสุโขทัยและเป็นรูปประธรรมมากยิ่งขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 5 เป็นต้นมา

คยาสารท ที่ได้จากการร่วมกันควรของเหล่าพุทธศาสนิกชนทั้งหลาย  จะนำมาใส่บาตรพระสงฆ์เป็นการตักบาตรคยาสารทแด่พระสงฆ์ เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้กับบรรพบุรุษและผู้ล่วงลับตามประเพณีด้วย

กิจกรรมครั้งนี้ ทางวัดท่าเสด็จ ในฐานะวัดที่เป็นสำนักปฏิบัติธรรมประจำจังหวัดกาญจนบุรีที่ 1 จะจัดให้เป็นประเพณีประจำ ณ วัดแห่งนี้ในทุกปีของสารทเดือน 10 ต่อไป เพื่อให้ทุกคนได้มาร่วมงานและสืบสารประเพณีมาร่วมทำบุญด้วยกัน

พิธีกวนคยาสารท

เป็นประเพณีที่วัดท่าเสด็จ ได้ดำเนินกิจกรรมมาเป็นเวลาหลายสิบปี โดยจะดำเนินการจัดในวันแรม 15 ค่ำ เดือน 10

สำหรับขนมกระยาสารทเป็นขนมไทยที่ทำจากถั่ว งา ข้าวคั่ว และน้ำตาล ในแบบดั้งเดิม ขนมกระยาสารท เป็นขนมโบราณ มีความพิเศษ คือ เป็นขนมสำหรับงานบุญประเพณีของคนไทย โดยชาวบ้านจะกวนกระยาสารท มาทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้แก่เครือญาติที่ล่วงลับไปแล้ว จนกลายเป็นประเพณีสารทไทย

คำว่า “พิธีกวนคยาสารท” เป็นชื่อที่เรียกสืบต่อกันมาในชุมชนวัดท่าเสด็จ อำเภอด่านมะขามเตี้ย เรียกในพิธีกวนกระยาสารท เนื่องจากคำว่า “คยา” พ้องเสียงและพ้องรูปกับ “พุทธคยา” ซึ่งเป็นพื้นที่ทางศาสนาและสถานที่จาริกแสวงบุญที่มีความเกี่ยวข้องกับพระพุทธเจ้า เป็นสถานที่ตรัสรู้ของพระองค์

 

ที่มาข้อมูลพิธีกวนคยาสารท

http://www.m-culture.in.th/album/197962/พิธีกวนคยาสารท/